วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ฮวงจุ้ย บทที่ 1 : หยิน-หยาง

รื่องที่สำคัญอันดับต้นของผู้ที่สนใจในศาสตร์ฮวงจุ้ยต้องคำนึงถึงคือเรื่องของพลัง "หยิน" และ "หยาง"

หยิน-หยาง เป็นแนวความคิดสำคัญมาจากลัทธิเต๋า หรือ ศาสนาเต๋า( จีน :  道教 Dàojiao ; อังกฤษ : Taoism )เป็นศาสนาที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตอยู่กับธรรมชาติ โดยคำว่า เต๋า แปลว่า "มรรค" หรือ "หนทาง" ซึ่งไม่สามารถรู้ได้ด้วยอักษรและชื่อ ถ่ายทอดไม่ได้ โดยมี "เล่าจื้อ" เป็นศาสดาของศาสนาโดยมีคัมภีร์ชื่อ "เต้าเต๋อจิง" ( 道德經 Dàodéjīng )เป็นแนวทาง

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจความหมายก่อนว่า

  • หยาง( 陽 yáng ) คือ ความสว่าง ความร้อน ความกระตือลือล้น ความเคลื่อนไหว พระอาทิตย์ เพศชาย เป็นต้น
  • สัญลักษณ์ หยิน-หยาง
  • หยิน( 陰 yīn ) คือ ความมือ ความเย็น ความสงบ ความนิ่ง พระจันทร์ เพศหญิง เป็นต้น
เมื่อทราบดังนี้แล้วจะเห็นว่า "หยิน" และ "หยาง" คือความหมายตรงกันข้ามที่คู่กัน ทุกที่ในโลกล้วนมีทั้งความสว่าง, ความมืด มีทั้งบริเวณที่ร้อนและเย็น มีความแข็งและมีความอ่อนนุ่ม ดังนี้เราสามารถรับรู้ได้เมื่อเวลาเราไปอยู่ในสถานที่ใดแล้วรู้สึกบริเวณนั้นมีความร้อนหรือพลุกพล่านมากๆ ก็แสดงว่าบริเวณนั้นมีกระแสของ "หยาง" มาก ส่วนที่ใดที่เราเข้าไปแล้วรู้สึกเย็น หนาว หรือเงียบสงบ, มืด แสดงว่าบริเวณนั้นมีกระแสของพลังงาน "หยิน" มาก ในที่อยู่อาศัยหรือที่ทำงานที่ดีควรต้องมีกระแสทั้งสองสมดุลกัน หากกระแสใดกระแสหนึ่งมากเกินไปก็จะก่อให้สถานที่นั้นๆขาดภาวะสมดุล อาจทำให้ผู้อยู่อาศัยหรือใช้สถานที่นั้นๆมีปัญหาด้านสุขภาพหรือการงานไม่ราบรื่นเท่าที่ควร ดังนั้นหากสถานที่ใดมีกระแสใดมากกว่าก็ต้องปรับทำเลที่นั้นให้เกิดภาวะสมดุล

ทั้งนี้เรื่องของวิจารณญาณเป็นส่วนสำคัญด้วยว่าบริเวณใดของทำเลควรมีกระแสชนิดใด เช่น ห้องนอน ควรมีกระแส "หยิน" มากกว่าเพื่อการพักผ่อนเป็นบริเวณที่ต้องการความสงบ เป็นต้น ในการปรับทำเลให้มีความสมดุล หรือเพิ่ม, ลด กำลังของกระแสนั้นใช้หลักของการปรับธาตุอันจะได้กล่าวในบทต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องล่าสุด

ฮวงจุ้ย บทที่ 12 การคำนวณเลขรหัสของบุคคล

เ รื่องรหัสของบุคคลนี้ มีความสำคัญที่ต้องเข้าใจอยู่ไม่น้อย เพราะเมื่อเราทราบรหัสของแต่ละบุคคลแล้วเราสามารถนำไปเทียบว่าบุคคลใดเป็นผู้มีธาตุอะ...

บทความที่ได้รับความนิยม