วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ฮวงจุ้ย บทที่ 7 : สะพาน

ะพาน ความหมายจาก พจนานุกรมแปลไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถาน
น. สิ่งปลูกสร้างที่ทำสำหรับข้ามแม่น้ำลำคลอง เป็นต้น บางทีทำยื่นลงในน้ำสำหรับขึ้นลง ไม้ที่ทอดระหว่างหัวเสาสำหรับรับคอสองของอาคารที่เป็นตึกโบราณ โดยปริยายหมายความว่า สื่อเชื่อมโยง

เรื่องของสะพาน ในศาสตร์ฮวงจุ้ยก็สำคัญไม่ใช่น้อย โดยในปัจจุบันนอกจากสะพานที่สร้างขึ้นเพื่อข้ามทางน้ำ ยังมีสะพานลอยของถนนให้รถข้ามแยกและสะพานยกระดับ, สะพานคนเดินข้ามถนน สะพานลอยคนเดินยกระดับเชื่อมต่ออาคารและสะพานรถไฟฟ้า

และด้วยลักษณะของสะพานที่เป็นทางยาวพาดผ่าน บางสะพานคดเคี้ยวจึงถือเป็นตัวมังกรอีกด้วย โดยถือว่าสะพานข้ามน้ำเป็นมังกรน้ำ, สะพานรถข้ามแยกและยกระดับเป็นมังกรดิน, สะพานคนเดินเป็นมังกรไม้ และสะพานรถไฟฟ้าเป็นมังกรไฟ โดยมังกรแต่ละประเภทให้คุณและให้โทษแตกต่างกัน โดยพิจรณาตำแหน่งดังนี้


  • ตำแหน่งของบ้านที่อยู่ด้านทางขึ้นสะพาน ถือเป็นตำแหน่งที่ดี ในศาสตร์ฮวงจุ้ยถือเป็นการชะลอกระแสชีทำให้ที่อยู่หรือพื้นที่ใช้ประโยชน์บริเวณนั้นสามารถเก็บกระแสพลังงานดีได้มากขึ้น ถ้าจะอธิบายอย่างวิทยาศาสตร์ ก็คงเป็นเรื่องของต้องใช้ความระมัดระวังในการสัญจรเวลาเราจะขึ้นสะพานก็ต้องใช้ความระมัดระวัง ลดความเร็วของยานพาหนะ สามารถเปิดโอกาสสร้างจุดสังเกตในบริเวณนั้นมากขึ้น

    ในทางกลับกันปลายสะพาน ในศาสตร์ฮวงจุ้ยถือว่าไม่สามารถกักเก็บกระแสชี สะสมพลังงานดีได้ เพราะมีกำลังแรงและพุ่งผ่าน อธิบายแบบวิทยาศาสตร์ได้เช่นกันคือ เวลายานพาหนะลงจากที่สูงมักใช้ความเร็วมากกว่าอีกทั้งจุดสนใจมักอยู่ไกลออกไปจากปลายสะพาน
วิธีแก้ไข : ให้ติดไฟกระพริบ หรือลูกแก้วคริสตัล(  Crystal ) หรือ Mirror ball
Credit Picture : http://blog.thepixelstick.com
ดังที่ได้กล่าวเบื้องต้น นอกจากสะพานข้ามทางน้ำแล้ว ในปัจจุบันยังมีสะพานในลักษณะอื่นๆเพิ่มขึ้นอีกตามยุคตามสมัยต้องพิจารณาเพิ่มในเรื่องของสะพานที่พาดผ่านทางบกนี้( ให้รวมถึงสะพานลอยคนเดินข้ามถนน,ยกระดับ และสะพานรถไฟฟ้า )เนื่องจากมีโอกาสสร้างพาดผ่านบ้านเรือนหรือพื้นที่ใช้ประโยชน์ ในส่วนนี้มีหลายประเด็นที่ส่งผลกระทบทั้งด้านดีและด้านเสียหายแตกต่างกัน โดยแยกพิจารณา

👉สะพานลอยรถข้ามทางแยก, ข้ามถนน หรือยกระดับ พื้นที่อยู่ทางด้านทางขึ้นสะพานถือว่าเป็นตำแหน่งที่ดีกว่าเช่นกัน
  • สถานที่ค้าขาย การมีสะพานเหล่านี้พาดผ่านให้ดูบริเวณทางขึ้นลงและพิจารณาความห่างระหว่างสถานที่และสะพานว่ามากน้อยเพียงใด ถ้าห่างจากจุดขึ้นลงและห่างจากตัวสะพานเกิน 30 เมตร จึงจะถือว่าไม่กระทบกระแสเสีย แต่ถ้าอยู่ใต้ทางขึ้นลงหรือห่างจากตัวสะพานน้อยกว่าถือว่าไม่ดี 
  • ที่อยู่อาศัย ในตำแหน่งดังกล่าวถือว่าเสีย เพราะกระแสหยางมากไป
วิธีแก้ไข : ให้ปลูกต้นไม้ โดยใช้ไม้เถาจัดแต่งทำพุ่ม เช่นต้นบานบุรี, เหลืองชัชวาลย์ เป็นต้น และเชื่อมธาตุให้สอดคล้องกับทิศของทำเล
★★ห้ามใช้ ต้นเฟื่องฟ้า( เพราะเป็นไม้มีพิษ ใช้ปลูกในที่โล่งแจ้งได้แต่ไม่ควรปลูกติดอาคารที่อยู่ออาศัย ) และห้ามติดกระจกสะท้อนเพราะภาพของถนนจะมาปรากฏที่กระจกเท่ากับดึงกระแสเสียให้เข้ามาเพิ่มขึ้นอีก

👉สะพานรถไฟฟ้า รายละเอียดเช่นเดียวกับ" สะพานรถข้ามแยก และยกระดับ "

วิธีแก้ : ตั้งตำแหน่งน้ำพุ และเชื่อมธาตุให้สอดคล้องกับทิศของทำเล
★★ห้ามใช้ กระจกสะท้อนเพราะภาพของสะพานรถไฟฟ้าจะมาปรากฏที่กระจกเท่ากับดึงกระแสเสียให้เข้ามาเพิ่มขึ้นอีก

👉สะพานคนข้ามและสะพานลอยคนเดินยกระดับ กรณีทางขึ้นลงและพาดผ่านรายละเอียดเช่นเดียวกับลักษณะสะพานที่กล่าวข้างต้นทั้งหมด
Credit picture : www.google.co.th

ในกรณีที่สะพานพุ่งชนทำเล ก่อนลงบันไดถือว่าเสียทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นอาคารพาณิชย์ หรือบ้านที่อยู่อาศัย ในกรณีนี้ไม่คำนึงถึงระยะความห่างของตัวสะพาน 

วิธีแก้ไข : ติดไฟส่องขึ้นตัวอาคารให้สว่าง
ในกรณีสะพานพุ่งชนทำเล ถ้าเป็นบ้านให้ปลูกต้นไม้สูงและปรับธาตุให้เข้ากับทำเลบ้าน หากเป็นอาคารพาณิชย์ที่ไม่มีเนื้อที่ ให้ติดป้ายชื่อธุรกิจ หรือป้ายโฆษณา หากไม่ต้องการอาจทำบานเกล็ดปิดอาคารในส่วนที่สะพานวิ่งชนกระทบแล้วปรับธาตุให้เข้ากับทำเล

ทั้งหมดจะเห็นว่า การปรับแต่งแก้ไขฮวงจุ้ยหากเข้าใจพื้นฐานเราสามารถใช้ความรู้ให้ไม่กระทบขัดแย้งกับคนรอบข้างและสภาพแวดล้อมได้อย่างกลมกลืน ไม่ใช่เอะอะก็ติดฮู้ ติดยันต์ ติดกระจก ตั้งเสือ ซึ่งบางครั้งการแก้ไขหรือปรับแต่งฮวงจุ้ยถ้าไม่คำนึงถึงความสมานฉันท์กลมกลืน ก็สามารถกลายเป็นความขัดแย้งต่อคนรอบข้างบ้านใกล้เรือนเคียงได้อย่างไม่ตั้งใจ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องล่าสุด

ฮวงจุ้ย บทที่ 12 การคำนวณเลขรหัสของบุคคล

เ รื่องรหัสของบุคคลนี้ มีความสำคัญที่ต้องเข้าใจอยู่ไม่น้อย เพราะเมื่อเราทราบรหัสของแต่ละบุคคลแล้วเราสามารถนำไปเทียบว่าบุคคลใดเป็นผู้มีธาตุอะ...

บทความที่ได้รับความนิยม