วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ฮวงจุ้ย บทที่ 6 : ถนน


Credit picture : https://giphy.com

ารจัดปรับแต่งฮวงจุ้ยที่ดีนอกจากพิจารณาในส่วนต่างๆของพื้นที่ใช้สอยดังที่กล่าวในบทต้นๆแล้ว ควรพิจารณาสภาพแวดล้อมของสถานที่ประกอบด้วยเป็นเรื่องสำคัญ

Credit picture : http://all-that-is-interesting.com
ถนน เป็นอีกเรื่องที่สำคัญในศาสตร์ฮวงจุ้ย เนื่องจากแต่เดิมทีการจราจรยังไม่สะดวกอาศัยทางน้ำเป็นหลัก แต่ปัจจุบันการปรับศาสตร์ให้เข้ายุคเข้าสมัยจึงเปรียบถนนเป็นเสมือนสายน้ำ..ถือว่าเป็นช่องทางในการเดินทางไปยังสถานที่นั้นๆ และช่องทางส่งให้เกิดความเจริญ, ลาภผลต่อสถานที่นั้นๆ จะเห็นว่าลักษณะการไหลของ "กระแสชี" จะไปตามทางเดียวกับที่ยานพาหนะวิ่ง( ดูภาพเคลื่อนไหวประกอบ )ดังนี้ทุกครั้งที่พิจารณาทำเล, สถานที่ใช้สอย เราต้องพิจารณาการเคลื่อนไหวของพื้นที่ในบริเวณนั้นด้วยว่ามีความเคลื่อนไหวไปในทิศทางใด ให้คุณหรือให้โทษ ส่งเสริมเกื้อหนุนหรือทำร้าย หรือพื้นที่นั้นไม่มีความเคลื่นไหวหรือเคลื่อนไหวน้อย เพื่อจัดแต่งทำเลของสถานที่, พื้นที่ใช้สอยนั้นๆให้เกิดสมดุลทั้งในเรื่องกระแสชี, หยิน-หยาง, ตำแหน่งที่ได้รับการส่งเสริมและแก้ไขตำแหน่งที่ถูกทำร้ายให้เหมาะสมกับการใช้สอยของพื้นที่ ว่าใช้ประโยชน์ในแบบใด

จากในภาพหากอยู่ในอาคาร( ซึ่งอยู่ด้านซ้ายของภาพ )แล้วมองออกมาที่ถนนจะเห็นว่ากระแสชีไหลมาจากทางซ้ายมือของตัวอาคาร 
ในกรณีที่ติดถนนใหญ่หากเป็นร้านค้า, ผู้ประกอบอาชีพค้าขายขนาดใหญ่ หรือผู้ที่ต้องติดต่อสื่อสารกับผู้คนจำนวนมากถือว่าเป็นทำเลที่ตั้งที่ดี แต่กลับกันไม่เหมาะกับเป็นที่พักอาศัยเพราะมีสภาพของ "หยาง" มากเกินไป ในกรณีหากเป็นซอย หรือทางสัญจรที่แยกออกมายิ่งเป็นทางแคบกลับไม่เหมาะต่อสถานประกอบการทางการค้าขนาดใหญ่ หรือผู้ประกอบการที่ต้องพบปะผู้คนจำนวนมากเนื่องจากสภาวะ "หยิน" จะเพิ่มตามกำลังของสภาพคล่องของการสัญจร กลับกันคือเหมาะกับทำเป็นที่พักอาศัยเป็นต้น.

ลักษณะของถนนที่ควรศึกษาและทำความเข้าใจ
Credit picture : https://commons.wikimedia.org
  • อันดับต้นๆที่คนมักกล่าวถึงกับเรื่องฮวงจุ้ยคงหนีไม่พ้นลักษณะถนนที่เป็น "ทางสามแพร่ง"
ทางสามแพร่ง คือทางที่ถนนตัดกันเป็นรูปตัว T หลายคนพอได้ยินว่าเป็นทางสามแพร่งก็นึกกลัวเอาเสียแล้ว แต่แท้จริงแล้วทางสามแพร่งให้คุณกับผู้ที่มีดาวอังคาร( ดาว๓ )ที่เป็นคุณในพื้นดวง( ✨ในส่วนนี้จึงเป็นเรื่องยืนยันว่าควรต้องศึกษาในเรื่องโหราศาสตร์เพื่อ่านชะตาชีวิตผู้ใช้ประโยชน์ในสถานที่นั้นๆประกอบด้วย )และสนับสนุนอาชีพบางอาชีพ เช่น ทหาร, ตำรวจ, หมอ, ร้านค้าที่ขายอุปกรณ์มีคม( เครื่องมือแพทย์, เครื่องครัว ), ร้านขายอาวุธยุทโธปกรณ์, ร้านขายโรงศพ, ตลาดของสด เป็นต้น

ก็มีอีกว่าแล้วในกรณี ถ้าคนที่ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่อยู่บนทางสามแพร่งแล้วไม่ได้มีอาชีพดังที่กล่าวมา หรือไม่ได้มีดาวอังคารให้คุณในพื้นดวงจะมีวิธีแก้อย่างไร? 
หลายๆคนที่เคยคุยกับพี่กวาด ก็จะได้ยินบ่อยๆว่า "ในสถานที่ที่เราใช้ประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือสถานที่ประกอบอาชีพต้องมีมังกร ครบ 3 ตัว คือมังกรทำเล, มังกรสถานที่, และตัวเราก็ถือเป็นมังกรอีกตัว" ดังนั้นเราสามารถอาศัยอยู่ที่ไหนก็ได้เพียงปรับแต่งทำเล, สถานที่อยู่ให้สอดคล้อง
 ในกรณีนี้ถ้าเช็คแล้วว่าในพื้นชะตาชีวิตเราไม่มีดาวอังคารให้คุณ และไม่ได้มีอาชีพดังกล่าวข้างต้น เราก็ยังสามารถปรับทำเล และสถานที่ให้สอดคล้องกับเราได้ และวิธีที่ดีที่สุดคือการปรับทำเลที่อยู่, ที่ใช้ประโยชน์ของเราให้สอดคล้องกับสภาพโดยรวม ต้องไม่ข่ม, ไม่ทำร้าย, ไม่สร้างศัตรู, ไม่สร้างกระแสลบ ให้กับคนรอบข้างบ้านใกล้เรือนเคียง.
อันดับแรก : ให้ดูว่าบ้านหรือสถานที่ที่เราใช้ประโยชน์อยู่เป็นธาตุอะไรโดยดูว่าหลังอิงทิศไหน สถานที่นั้นก็เป็นธาตุนั้น( clickดู👉 รายละเอียดเรื่องธาตุในบทที่ 2 )
อันดับที่สอง : ให้ดูว่าทางถนนที่วิ่งมากระทบสถานที่ที่ใช้ประโยชน์ของเรามาจากที่กี่องศามาจากทิศไหนเป็นธาตุอะไร
อันดับที่สาม : ให้ทำการเชื่อมธาตุระหว่างธาตุของสถานที่และธาตุของทางถนนให้สอดคล้องไม่ขัดแย้งกัน เช่น หลังบ้านอิงทิศตะวันตกเป็นบ้านธาตุทอง ถนนวิ่งมาจากทิศใต้ธาตุไฟ ให้ใช้ธาตุดินเชื่อม
อันดับที่สี่ : พิจารณาว่าทางที่วิ่งมานั้นกระทบกับส่วนใดของสถานที่บ้าง( clickดู 👉รายละเอียดทิศและความสัมพันธ์ในบทที่ 3 )แล้วทำการแก้ตำแหน่งที่โดนกระทบนั้น เช่น ถ้าถนนตรงมากระทบบ้านในทิศใต้(  ตำแหน่งความสัมพันธ์ของทิศใต้คือ ลูกสาวคนกลาง )หากสมาชิกในบ้านไม่มีลูกสาวคนกลางก็ไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้ามีให้ผูกชะตาแล้วใช้สีและดาวในพื้นดวงช่วย ให้แต่งห้องเช่นเฟอร์นิเจอร์,หมอนอิง หรือม่านด้วยสีขาว, ชมพู, น้ำตาล เป็นต้น.

🌟 การติดกระจกแปดเหลี่ยมเสือคาบดาบหรือ ตั้งช้างคู่, เสือคู่ ฯลฯ ก็สามารถทำได้ หากแต่วิธีที่แนะนำนี้เป็นวิธีแก้อย่างผู้มีความรู้ลึกซึ้ง โดยไม่กระทบกับเพื่อนบ้าน เพราะถ้าเพื่อนบ้านใกล้เคียงเห็นไปตรงตำแหน่งของเขาก็จะเกิดความไม่สบายใจเกิดความขุ่นค้องหมองใจกันระหว่างเพื่อนบ้านด้วยกันได้.

  • อันดับรองเรื่องถนนคือ "ทางโค้ง"
ทางโค้ง คือลักษณะถนนที่วิ่งไม่เป็นเส้นตรง ตำแหน่งของลักษณะถนนที่โค้งเข้าโอบทำเลมีชื่อเรียก "โค้งเข็มขัดหยก" ถือเป็นตำแหน่งที่ดี ส่วนถนนที่โค้งออกตีจากทำเลมีชื่อเรียก "โค้งคมดาบ" ถือเป็นตำแหน่งเสีย


ทางโค้ง
ถ้าอธิบายเป็นวิทยาศาสตร์ก็จะเป็นได้ว่าลักษณะทางโค้งโอบรอบนั้น เมื่อเวลาสร้างมักทำทางให้เป็นองศาเทเข้าพื้นที่เพื่อให้ยานพาหนะมีสมรรถนะทรงตัวได้ดี อันตรายที่เกิดจากการสัญจรน้อยกว่าด้านที่โค้งตีจาก อีกทั้งทัศนวิสัยก็ดีกว่า

ในทางศาสตร์ฮวงจุ้ยถือว่าโค้งเข็มขัดหยกสามารถรับเก็บกระแสชีได้ดี ในทางตรงกันข้ามโค้งเข็มขัดหยก คือโค้งคมดาบไม่สามารถกักเก็บกระแสชีได้เสมือนทางจรจาก

แต่ทั้งนี้เราก็สามารถแก้และปรับสภาพทำเลที่อยู่ในโค้งคมดาบให้จากร้ายกลายเป็นดีได้โดยการพิจารณาจาก

อันดับแรก : ให้ดูว่าบ้านหรือสถานที่ที่เราใช้ประโยชน์อยู่เป็นธาตุอะไรโดยดูว่าหลังอิงทิศไหน สถานที่นั้นก็เป็นธาตุนั้น( ขอย้ำอีกครั้งว่าบทพื้นฐานที่เคยเขียนในบทต้นๆมีความสำคัญต้องจำขึ้นใจเพื่อใช้ปรับแต่งทำเลทุกครั้ง )
อันดับที่สอง : ดูว่าถนนที่วิ่งมาก่อนถึงทางโค้งอยู่ที่องศาที่เท่าไหร่เป็นทิศไหน, เป็นธาตุอะไร
อันดับสาม : ให้ทำการเชื่อมธาตุระหว่างธาตุของสถานที่และธาตุของทางถนนให้สอดคล้องเพื่อเป็นการดักกระแสชีก่อนตีจาก เช่น หากถนนวิ่งมาเป็นองศาของทิศเหนือ ทำเลหรือสถานที่ที่ใช้ประโยชน์หันหลังทิศตะวันออก ก็สามารถตั้งน้ำพุไว้บริเวณหน้าบ้านก่อนทางโค้งจาก เป็นต้น.

⭐ 🌟⭐ ป.ล. ในส่วนนี้หากมีเรื่องลักษณะของถนนที่น่าสนใจจะมาเขียนเพิ่มขยาย.⭐🌟⭐

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องล่าสุด

ฮวงจุ้ย บทที่ 12 การคำนวณเลขรหัสของบุคคล

เ รื่องรหัสของบุคคลนี้ มีความสำคัญที่ต้องเข้าใจอยู่ไม่น้อย เพราะเมื่อเราทราบรหัสของแต่ละบุคคลแล้วเราสามารถนำไปเทียบว่าบุคคลใดเป็นผู้มีธาตุอะ...

บทความที่ได้รับความนิยม