วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บทนำ


ากที่ได้เคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับ "ฮวงจุ้ย" มาหลายครั้งหลายที่ ด้วยเพราะมีคนที่รู้จักหลายๆท่านมีความสนใจ และปรารถนาจะศึกษา และมีบางท่านใจร้อนศึกษาผิวเผิน จนเกิดคำถาม "ไปซื้อตำรามาจัดฮวงจุ้ย และปรับแต่งทำเลที่อยู่อาศัยของตนแล้ว แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ชีวิตยังไม่ดีขึ้น" จนเป็นที่กังขาว่าเป็นศาสตร์ที่เชื่อถือได้หรือไม่? จึงเกิดความคิดนำมาเขียนใส่ blog ไว้โดยจะพยายามอธิบายให้เข้าใจง่ายเท่าที่ความสามารถอำนวย หวังเผื่อยังประโยชน์ต่อผู้สนใจ.


จัดฮวงจุ้ยอย่างไรให้ประสบผล
แต่ครั้งบรรพกาลครูบาอาจารย์ท่านได้บันทึกศาสตร์ฮวงจุ้ย และส่งสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ในศาสตร์อื่นใดที่ "ไม่เป็น" องค์ความรู้ที่มีประโยชน์, เชื่อถือได้, ใช้การได้จริง "ภูมิปัญญา" นั้นๆก็มักเสื่อมถอยหายสาบสูญไปในที่สุด แต่ศาสตร์ฮวงจุ้ยได้รับการสืบทอดมาได้นานกว่า 7,000 ปี โดยมีนัยว่า สถานที่แบบไหนเหมาะสมกับการพักอาศัยหรือการทำมาหาเลี้ยงชีพอย่างไร ส่วนนี้เรียก "ทำเล" แต่ละที่ย่อมมีรายละเอียดปลีกย่อยแตกต่าง หาที่เสมอกันนั้นน้อยมาก เพราะเพียงผืนที่ดินที่ติดกัน หันทิศเดียวกัน ผืนหนึ่งเป็นที่ดอนกับอีกผืนหนึ่งเป็นที่ลุ่มสภาพก็ส่งผลต่างกันแล้ว ยกตัวอย่างง่ายๆเช่น เมื่อฝนตก ผืนที่เป็นดอนก็ไม่สามารถรองน้ำได้เท่าผืนที่ที่เป็นที่ลุ่ม กลับกันหากเกิดการท่วมขังของน้ำ ผืนที่ลุ่มย่อมได้รับความเสียหายมากกว่า เป็นต้น.
ดังนี้แล้วบุคคลแต่ละบุคคลซึ่งก็เป็นผู้มีความแตกต่างกันโดยธรรมชาติในแต่ละบุคคล( นิสัย )กอปรกับความชอบร้อน, หนาว ไม่เหมือนกันอาศัยในทำเลที่คล้ายกันก็ยังส่งความแตกต่างในการอาศัยในที่นั้นๆ ตรงนี้เป็นข้อยืนยันที่เคยเขียนมาตลอดว่า "ฮวงจุ้ยเป็นเรื่องละเอียดซับซ้อน แต่ไม่ยากหากทำความเข้าใจ"


ด้วยเหตุนี้นอกจากความรู้ในหลักฮวงจุ้ยแล้ว ผู้มีความสนใจที่ต้องการเห็นผลสำเร็จควรต้องรู้เรื่องในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลด้วย( Ex.โหราศาสตร์, ดวงจีน )เพื่อรู้เบื้องลึกของบุคคลที่ใช้ประโยชน์จากทำเล,อาศัยในทำเลนั้นๆ ไม่ใช่เพียงแต่เปิดตำราหาข้อมูลแล้วปรับแต่งทำเลตามตำแหน่งทิศทางตารางธาตุแบบศึกษาอย่างผิวเผิน ทั้งนี้เมื่อมีความรู้เกี่ยวกับบุคคลแล้วสามารถปรับแต่งสถานที่ให้เกิดความสอดคล้อง, ส่งเสริมผู้อาศัยก็จะเกิดความเปลี่ยนแปลง เช่น คนในครอบครัวผู้ที่มีนิสัยเชื่อยชา ย้ายไปอยู่ในตำแหน่งที่มีความกระตือรือร้นรับผิดชอบ การตกแต่งส่วนที่พักผ่อน มุมส่วนตัวด้วยสภาพให้เกิดความตื่นตัวก็สามารถส่งผลให้ความบกพร่องน้อยลง ส่วนคนไหนในครอบครัวที่ใจร้อน รวดเร็ว มุทะลุ ย้ายไปอยู่ในตำแหน่งที่ส่งผลให้สุขสงบ จัดแต่งที่ผักผ่อนมุมส่วนตัวของเขานั้นๆให้ร่มรื่นร่มเย็นก็สามารถบรรเทาความดุดันให้เกิดความสมดุล เป็นต้น.

ดังนี้จะเห็นได้ว่าศาสตร์ฮวงจุ้ยไม่ใช่ศาสตร์สร้างปาฏิหาริย์ แต่เป็นศาสตร์ที่นำกำลังของธรรมชาติรอบตัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์{ ธาตุ, กระแสชี่( ฉี้ )หรือเรียกอีกอย่างว่าคลื่นแม่เหล็ก }และจะไม่ส่งผลได้เลยหากทำเลที่จัดไม่สอดคล้องเพื่อปรับเปลี่ยน, ส่งเสริมบุคคลที่พำนักอาศัยในที่นั้นๆ และที่สำคัญเมื่อสภาพต่างๆดีขึ้นประสบความสำเร็จ ก็ยังต้องหมั่นสังเกตสภาพ, สภาวะโดยรอบของทำเลว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เพื่อปรับแต่งทำเลให้ถูกต้องสอดคล้อง

หวังใจว่าจะยังประโยชน์ให้เข้าใจเพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องล่าสุด

ฮวงจุ้ย บทที่ 12 การคำนวณเลขรหัสของบุคคล

เ รื่องรหัสของบุคคลนี้ มีความสำคัญที่ต้องเข้าใจอยู่ไม่น้อย เพราะเมื่อเราทราบรหัสของแต่ละบุคคลแล้วเราสามารถนำไปเทียบว่าบุคคลใดเป็นผู้มีธาตุอะ...

บทความที่ได้รับความนิยม