วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ฮวงจุ้ย บทที่ 3 : ทิศ และความสัมพันธ์

ทิศเป็นเรื่องที่สำคัญของศาสตร์ฮวงจุ้ย


หล่อแก(  Luopan )


หากเราไม่รู้ทิศเรียกได้เลยว่าไม่สามารถปรับแต่งฮวงจุ้ยได้เลย ทิศมีความสัมพันธ์กับหลายๆเรื่อง ทั้งเรื่องธาตุ, ตำแหน่งของบุคคลในบ้าน, ตำแหน่งอวัยวะต่างๆของผู้อาศัย รวมทั้งสีต่างๆที่จะส่งผลให้เกื้อกูลหรือขัดแย้งกัน

ทิศเหนือ : ในหล่อแก( เข็มทิศบอกตำแหน่งในศาสตร์ฮวงจุ้ย )เรียก KAN หรือ ข่าน สัมพันธ์กับ ธาตุน้ำ, ตำแหน่งคนในบ้าน คือลูกชายคนกลาง, อวัยวะที่สัมพันธ์คือ ระบบเลือดและหู, สี ที่สัมพันธ์คือ ดำหรือกรมท่า ในทิศนี้ถือเป็นทิศที่มีพลังงานแม่เหล็กสูงสุด

ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ : ในหล่อแกเรียก KEN หรือ เข่น สัมพันธ์กับ ธาตุดินเล็ก( ลักษณะดินโคลนที่มีตะไคร่ขึ้น ), ตำแหน่งของคนในบ้านคือลูกชายคนเล็ก, อวัยวะที่สำพันธ์คือ แขนและมือ, สี ที่สัมพันธ์คือ สีดำ, สีคราม, สีเขียวอ่อน

ทิศตะวันออก : ในหล่อแกเรียก CHEN หรือ เฉิน สัมพันธ์กับธาตุไม้ใหญ่( ลักษณะไม้แตกกิ่งก้านสาขา ), ตำแหน่งของคนในบ้าน คือลูกชายคนโต, อวัยวะที่สัมพันธ์คือ ขา, เข่าและเท้า, สี ที่สัมพันธ์คือสีเขียวแก่

ทิศตะวันออกเฉียงใต้ : ในหล่อแกเรียก SUN หรือ ซัน สัมพันธ์กับธาตุไม้เล็ก( ลักษณะไม้พุ่ม, กอ ), ตำแหน่งของคนในบ้าน คือลูกสาวคนโต, อวัยวะที่สัมพันธ์คือ เอว, สะโพก, สี ที่สัมพันธ์คือ ม่วง, แดง

ทิศใต้ : ในหล่อแกเรียก LI หรือ ลี่ สัมพันธ์กับธาตุไฟ, ตำแหน่งของคนในบ้าน คือลูกสาวคนกลาง, อวัยวะที่สัมพันธ์คือดวงตา, สี ที่สัมพันธ์คือสีแดง

ทิศตะวันตกเฉียงใต้ : ในหล่อแกเรียก KUN หรือ คุน สัมพันธ์กับธาตุดินใหญ่( ดินภูเขา, หินก้อนใหญ่ ), ตำแหน่งของคนในบ้าน คือแม่, อวัยวะที่สัมพันธ์คือช่องท้อง, สี ที่สัมพันธ์คือสีน้ำตาล, เหลือง, ชมพูอิฐ, ขาว

ทิศตะวันตก : ในหล่อแกเรียก TUI หรือ ตุ้ย สัมพันธ์กับธาตุทอง( โลหะเล็ก ), ตำแหน่งที่สัมพันธ์ของคนในบ้าน คือลูกสาวคนเล็ก, อวัยวะที่สัมพันธ์คือช่องปากและลำคอ, สี ที่สัมพันธ์คือสีขาว, สีโลหะมันวาว, สีทองแดง

ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ : ในหล่อแกเรียก CHIEN หรือ เฉียน สัมพันธ์กับธาตุทอง( โลหะใหญ่ ), ตำแหน่งของคนในบ้าน คือพ่อ, อวัยวะที่สัมพันธ์คือศรีษะและสมอง, สี ที่สัมพันธ์คือสีขาว, เทา, ดำ( สีเหมือนตะกอนขุ่น )

ะเห็นได้ว่า นอกจากทิศจะมีความสัมพันธ์กับธาตุแล้วยังมีผลกับบุคคลและอวัยวะต่างๆด้วย หากในพื้นที่บ้านทิศไหนเกิดความเสียหายก็จะมีผลกระทบกับบุคคลและอวัยวะตามตำแหน่งนั้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องล่าสุด

ฮวงจุ้ย บทที่ 12 การคำนวณเลขรหัสของบุคคล

เ รื่องรหัสของบุคคลนี้ มีความสำคัญที่ต้องเข้าใจอยู่ไม่น้อย เพราะเมื่อเราทราบรหัสของแต่ละบุคคลแล้วเราสามารถนำไปเทียบว่าบุคคลใดเป็นผู้มีธาตุอะ...

บทความที่ได้รับความนิยม