วันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ฮวงจุ้ย บทที่ 2 : ธาตุ

าตุ เป็นเรื่องสำคัญและเป็นพื้นฐานจำเป็นที่ผู้ต้องการศึกษาเรื่องฮวงจุ้ยจำเป็นต้องรู้ และเข้าใจอย่างถ่องแท้


ความหมายของ "ธาตุ" จาก พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถาน [ ทาด ทาตุ ทาดตุ ] น. สิ่งที่ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่คุ้มกันเป็นร่างของสิ่งทั้งหลาย โดยทั่วๆไปเชื่อว่ามี ๔ ธาตุ ได้แก่ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุไฟ ธาตุลม แต่ก็อาจมีธาตุอื่นๆอีก เช่น อากาศธาตุ วิญญาณธาตุ ธาตุไม้ ธาตุทอง ธาตุเหล็ก.

ธาตุตามศาสตร์ฮวงจุ้ย


Credit picture : www.tonictinctures.com
ความสัมพันธ์ของธาตุตามศาสคร์ฮวงจุ้ย
บรมจารย์นักปราชญ์ชาวจีนแต่ครั้งโบราณได้ศึกษาและพบว่าโลกประกอบด้วยธาตุสำคัญอยู่ 5 ธาตุ และได้ศึกษาธาตุทั้ง 5 อย่างลึกซึ้งแตกฉาน และพบว่าแต่ละธาตุต่างมีความสัมพันธ์ต่อกันทั้งก่อเกิดส่งเสริม และขัดแย้งทำลายซึ่งกันและกันเป็นวงจรต่อเนื่อง และได้นำหลักความรู้ในวิทยาการดังกล่าวมาใช้เพื่อแก้ไข ปรับปรุงและป้องกันภัย เพื่อสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยอันยังประโยชน์ในการดำเนินชีวิตของชุมชน
นอกจากนี้ยังดัดแปลงนำมาประกอบกับศาสตร์อื่นๆ( ซึ่งจะได้กล่าวในบทต่อๆไป )

ธาตุทั้ง 5 ได้แก่
  1. ธาตุน้ำ
  2. ธาตุไม้
  3. ธาตุไฟ
  4. ธาตุดิน
  5. ธาตุทอง
สภาพส่งเสริม และขัดแย้งของธาตุทั้ง 5

สภาพการส่งเสริมของธาตุ เป็นไปตามหลักของธรรมชาติ เป็นวงจรต่อเนื่อง( ดูภาพประกอบคือตามเข็มนาฬิกา )
  • ธาตุน้ำ ส่วเสริม ธาตุไม้ ; โดยหลักธรรมชาติคือต้นไม้อาศัยน้ำเพื่อความเจริญงอกงามดังนี้แล้วจึงถือว่าธาตุน้ำส่งเสริมธาตุไม้
  • ธาตุไม้ ส่งเสริม ธาตุไฟ ; ตัวอย่างที่เห็นง่ายๆคือ เราใช้ไม้เป็นเชื้อเพลิงในการจุดไฟ หรือตามธรรมชาติเมื่อต้นไม้ที่เจริญเติบโตมากๆแล้วในป่าเมื่อมีลมพัดเกิดเสียดสีกันเกิดไฟป่าเป็นต้น
  • ธาตุไฟ ส่วเสริม ธาตุดิน ; จากตัวอย่างข้อที่แล้วเมื่อเกิดการลุกไหม้ของไฟจนมอดดับแล้วจะเกิดขี้เถ้าหรือธาตุดิน
  • ธาตุดิน ส่งเสริม ธาตุทอง : เมื่อขี้เถ้ารวมตัวกันเป็นธาตุดินแล้วเมื่อเกิดทับถมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเกิดควบแน่นจนเกิดแร่ธาตุ, ลาวา( น.หินหนืดใต้เปลือกโลกที่พุพุ่งไหลออกมาจากปล่องภูเขาไฟ )และแร่ธาตุเมื่อมีเยอะขึ้นรวมตัวเป็นสายแร่ ซึ่งมนุษย์นำมาเป็นวัสดุใช้ประโยชน์ทั้งภาชนะ, เครื่องมือล่าสัตว์, เครื่องมือการเกษตร, ที่อยู่อาศัย และสร้างงานประติมากรรม
  • ธาตุทอง ส่งเสริม ธาตุน้ำ ; สายแร่บางชนิดขณะเกิดปฏิกริยาควบแน่นประกอบสภาพอากาศในบางพื้นที่ก่อให้เกิดหยดน้ำและรวมตัวเป็นตอน้ำพุด และไหลเป็นสายน้ำต่างๆ
สภาพการขัดแย้งของธาตุ เป็นไปตามหลักของธรรมชาติเช่นกัน( ดูภาพประกอบคือธาตุที่ตรงข้ามกัน )
  • ธาตุน้ำ ขัดแย้ง ธาตุไฟ ; โดยธรรมชาติเมื่อเกิดอัคคีภัย( น.ภัยที่เกิดจากไฟ, ไฟไหม้ )เราก็ใช้น้ำดับ หรือหากเกิดวัสดุเชื้อเพลิงที่จะนำมาก่อไฟเปียกน้ำชื้น ก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้ ดังนี้ถือได้ว่าน้ำไม่ถูกกับไฟหรือขัดแย้งกัน
  • ธาตุไม้ ขัดแย้ง ธาตุดิน : สังเกตได้ว่าตามธรรมชาติต้นไม้จะมีรากชอนไชลงไปแยกพื้นดินเพื่อยึดลำต้นและดูดซับอาหารทำลายสภาพดิน
  • ธาตุไฟ ขัดแย้ง ธาตุทอง : ธาตุทองคือโลหะ และการแปลรูปโลหะทำได้โดยใช้ความร้อนหลอมละลายโลหะ ดังนี้ธาตุไฟจึงสามารถทำลายล้างสภาพโลหะ, ทอง ได้
  • ธาตุดิน ขัดแย้ง ธาตุน้ำ ; ตัวอย่างที่เห็นชัดคือ เมื่อเกิดตลิ่งงอก หรือดินเคลื่อนตัวไปขวางทางน้ำสามารถทำให้เกิดทางน้ำเปลี่ยนได้ หรือการสร้างเขื่อน ทำนบกั้นน้ำ ก็ใช้ดินวางขวางทางน้ำ อีกทั้งเมื่อเราจะถมคู คลอง หนองน้ำ ก็ใช้ดินถมเป็นต้น
  • ธาตุทอง ขัดแย้ง ธาตุไม้ : ธาตุทองคือโลหะทั้งมวล มนุษย์เรียนรู้ที่จะนำโลหะมาใช้ประโยชน์ตั้งแต่ยุคโลหะ( Metal Age )เป็นยุคที่อยู่ในช่วงยุคก่อนประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 5,000-6,000 ปีก่อนพุทธศักราช ยุคที่มนุษย์นำ ทองแดง, สำริด และเหล็ก มาหล่อหรือขึ้นเป็นมีด, หอก, ดาบ เพื่อใช้ในการล่าสัตว์ หรือนำมาประกอบเป็นเครื่องมือ เครื่องใช้ และเครื่องประดับ มนุษย์สมัยนั้นพัฒนาการเป็นอยู่ อาศัยและการเกษตรให้ดียิ่งขึ้น ดังนี้เครื่องมือในการแผ้วถางต้นไม้ในป่าเพื่อขยายที่อยู่ หรือเพื่อการเกษตรส่วนใหญ่มาจากโลหะ จึงถือได้ว่าธาตุทองขัดแย้งทำร้ายธาตุไม้นั้นเอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องล่าสุด

ฮวงจุ้ย บทที่ 12 การคำนวณเลขรหัสของบุคคล

เ รื่องรหัสของบุคคลนี้ มีความสำคัญที่ต้องเข้าใจอยู่ไม่น้อย เพราะเมื่อเราทราบรหัสของแต่ละบุคคลแล้วเราสามารถนำไปเทียบว่าบุคคลใดเป็นผู้มีธาตุอะ...

บทความที่ได้รับความนิยม