วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ฮวงจุ้ย : ความหมาย



วงจุ้ย 

เป็นการออกเสียงตามสำเนียง จีนแต้จิ๋ว 

ตัวย่อ  : 风水
ตัวเต็ม : 風水
ในภาษาไทย "ฮวง" แปลว่า ลม และ "จุ้ย" แปลว่า น้ำ
ในภาษาอังกฤษ : Feng shui


ฮวงจุ้ย เป็นศาสตร์เก่าแก่ ได้รับการสืบทอดมาหลายรุ่นหลายสมัย และยังมีการเผยแพร่สืบทอดแตกต่างหลายสำนัก ซึ่งต่างก็นำไปปรับใช้ให้เข้ากับสภาพภูมิลำเนาที่ผู้สืบทอดไปตั้งหลักปักถิ่นฐาน จึงมีความแตกต่างในรายละเอียดอยู่บ้างแต่โดยพื้นฐานแล้วก็คล้ายครึงกัน นักปราชญ์ชาวจีนโบราณ ได้ค้นพบว่าพลังงานต่างๆบนโลกมีความสัมพันธ์กับมนุษย์ ศาสตร์ฮวงจุ้ยจึงเป็นศาสตร์ที่อาศัยหลักการของการไหลเวียนของพลังงานบนผืนโลก หรือทางวิทยาศาสตร์เรียกคลื่นแม่เหล็ก อันประกอบด้วยคลื่นบวก และคลื่นลบ โดยพื้นฐานจะวิ่งระหว่างทิศเหนือ และทิศใต้ ตัวอย่างเช่น เข็มทิศจะชี้ระหว่างทิศเหนือ และทิศใต้เสมอ ในศาสตร์ฮวงจุ้ยเรียกพลังงานนี้ว่า "ฉี" หรือ "ชี่"

นอกจากนี้ศาสตร์ฮวงจุ้ยยังประกอบด้วยการพิจารณาของ หยิน และ หยาง การพิจารณาตำแหน่งของสถานที่รวมทั้งทิศ และธาตุ ซึ่งจะกล่าวในโอกาสต่อไป นอกจากนี้ต้องประกอบกับทราบเรื่องรายละเอียดของชะตาของผู้อยู่อาศัย หรือใช้ประโยชน์ในสถานที่นั้นๆด้วย เพื่อให้ตำแหน่งของสถานที่ส่งผลเกื้อกูล และขจัดอุปสรรค ให้เกิดความกลมกลืนสมดุล อันนี้ถือเป็นหลักสำคัญใน 3 ประการที่ต้องนำมาประกอบผสานกันจึงจะได้ผลสมบูรณ์คือ ฟ้าลิขิต ดินบันดาล ประสานบุคคล

: ฟ้าลิขิต ก็คือ ความแตกต่างของมนุษย์ หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆคือคนเรามีความถนัด, บุคลิกภาพ, ความชอบ, ต้นทุน แตกต่างกันซึ่งในโบราณถ้าจะหาคำตอบว่าทำไม คำตอบที่ได้ก็คงเป็นเพราะฟ้า หรือเบื้องบนให้เรามาเป็นอย่างนั้นๆ หากเปรียบทางธรรมทางพุทธศาสนา ก็คือกรรมที่เราได้ทำในอดีตชาติส่งให้เราเป็นเช่นนี้ในปัจจุบันชาติ ซึ่งต่างคนต่างก็ตกแต่งกรรมแตกต่างกันมา เราจึงมีความเป็นที่แตกต่างกันนั้นเอง
: ดินบันดาล ก็คือ การที่เราได้รับผลจากสภาพแวดล้อมที่เราอยู่ เช่น หากเราอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีปราศจากมลพิษ นั้นย่อมส่งผลให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงปราศจากโรคภัย หากเราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษ เราก็เกิดมลภาวะ มีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน เป็นต้น
: ประสานบุคคล ก็คือ ไม่ว่าดวงเราจะดีเพียงใดก็ตาม ไม่ว่าเราจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีเพียงใดก็ตาม หากแม้บุคคลนั้นๆไม่กระทำการใดให้เกิดความเจริญ ให้เกิดความรุ่งเรืองเพิ่มพูน ทั้งหลายทั้งมวลเหล่านั้นก็หาประโยชน์อันใดไม่ได้เลย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องล่าสุด

ฮวงจุ้ย บทที่ 12 การคำนวณเลขรหัสของบุคคล

เ รื่องรหัสของบุคคลนี้ มีความสำคัญที่ต้องเข้าใจอยู่ไม่น้อย เพราะเมื่อเราทราบรหัสของแต่ละบุคคลแล้วเราสามารถนำไปเทียบว่าบุคคลใดเป็นผู้มีธาตุอะ...

บทความที่ได้รับความนิยม